BOY ABUNDA TURNS EMOTIONAL AS CIA WITH BA TOOK ON FATHER-GAY SON CASE

Boy Abunda turns emotional as ‘CIA with BA’ took on father-gay son case

For Father’s Day and Pride Month, the show ‘CIA with BA’ featured a heartwarming story about a father coming to terms with his son's sexuality, bringing host Boy Abunda to an emotional moment.

Yuri appeared on the show's ‘Case 2 Face’ segment to share his struggles with his father, Tatay Marcos, who had been unaccepting and harsh towards him for over 20 years due to his sexual orientation.

“Gusto niya po akong maging isang tunay na lalake. Ginawa ko naman po ang lahat pero pusong babae po talaga ako,” Yuri shared.

Tatay Marcos admitted that there was a time when he hurt Yuri, believing it was necessary for discipline.

“Kung sakaling hindi mabago ang pagiging bakla niya, ang gusto ko magsumikap siya sa trabaho. Ayoko nung bigla siyang aalis pagka-sweldo. Ang nagiging ugali kasi niya, pumupunta siya sa mga barkada niya, nakikipag-inuman, do’n tumitindi ang galit ko,” Tatay Marcos explained.

Senator Alan Peter Cayetano offered advice, saying, “We can disagree with his choices pero mahal pa rin siya. We can disagree with [his] lifestyles, pero respetuhin pa rin siya. Karapatan mo na sabihin sa anak mo na ‘ito ang mali, ito [ang] tama.’”

“Maaaring sa mind mo mas magiging maigi ang buhay niya kapag siya’y naging straight, ‘pag hindi siya bakla, pero ‘pag nilagay mo sa sako’t ginulpi, may epekto po ‘yun ‘tay e,” Kuya Alan continued. “Karapatan mo tatay [na sabihin] sa mga anak mo kung ano ang tama’t mali, pero hindi mo karapatan na mag-decide para sa kanila.”

The episode also revealed that Yuri struggled with depression at around 18 years old, which almost led him to take his own life.

“Anak, kung ano man ang nagawa kong pagmamalupit sa iyo, hindi ko na uulitin kahit kailan. Unti-unti ko rin matatanggap ‘yung katayuan mo bilang bakla. Magtulungan na lang tayo habang mayroon pa akong natitirang lakas dahil hindi naman ako pabata nang pabata. Parang magpanibagong buhay tayo,” Tatay Marcos told his son. “Hindi na kita sasaktan. Igagalang ko na lagi ang pagkatao mo.”

Boy, a member of the LGBTQIA+ community, shared his thoughts as the segment concluded.

“Parati ko pong sinasabi na ang pagmamahal ng isang LGBT person ay pantay sa pagmamahal ng kahit sino. Ipinapaliwanag ko po ‘yung karapatan naming mabuhay,” said the award-winning talk show host.

Addressing Tatay Marcos, Tito Boy said, “Tatay, he’s gay, he’s human, anak ng Diyos po ‘yan, at higit sa lahat, anak niyo po ‘yan kaya ‘yung pagmamahal mo ay hindi dapat ipakiusap ni Yuri. Baka pwedeng titigan ho ninyo, yakapin ho ninyo, mayroong kadakilaan ho ‘yon.”

“Maraming mga bakla, mga lesbian, LGBT people ang inuuna ang kanilang pamilya kaysa sa kanila. Ako, did I choose to be gay? Hindi po. Kami’y naniniwala kasi na anak din kami ng Diyos and we were born, we were created to be who we are. Buksan niyo ho ang puso niyo. Tao ho ‘yan. Mabuting tao ho ‘yan,” he ended.

'CIA with BA' upholds the legacy of Senator Rene Cayetano, the esteemed father of the sibling senator-hosts. A distinguished lawyer, the senior Cayetano gained prominence through his radio and TV program 'Compañero y Compañera,' which aired from 1997 to 2001.

'CIA with BA,' hosted by Alan, Pia, and Boy, airs every Sunday at 11:00 p.m. on GMA7, with replays on GTV the following Saturday at 10:30 p.m.


No comments:

Post a Comment