BIDAMAN 2ND RUNNER-UP JIRO CUSTODIO MAY CONCERT NA SA CUNETA ASTRODOME

Jiro Custodio Batongbacal was born to proud parents Jimmy and Nancy in Malolos, Bulacan. The second born of 4 siblings-their eldest being twins, Jiro began life like any typical child. Life was not easy for Jiro and his family. Many times they would be caught in such dire financial constraints that they would have to move from one place to place-not being able to call a space " home " . Eventually they would relocate to Gapan, Nueva Ecija-the hometown of Jiro's grandfather. It was there in Gapan where his father found work as a care-taker for a farm. His mother stayed at home to make sure everything was in order. With the small income that his father made, they all had to make do with the little resources they had. This way of life instilled in Jiro a strong sense of family. It would provide him the drive to stay focused on earninga place in the entertainment industry. It was imperative that he established himself in order for him to financially ease his family's situation. He truly wanted to make things more comfortable for his parents who have worked so hard to sustain them all these years. 
Ang naging humble beginnings ni Jiro ang nagtulak sa kanya upang tuluyang pasukin ang showbiz industry hanggang sa maging regular siya noon sa Walang Tulugan show ng namayapang si Kuya Germs Moreno sa GMA Channel 7. Tumakbo ang kanyang karera at nagkaroon din naman ng ilang break sa mukha ng telebisyon hanggang sa nitong taon lang ay nanalo siya bilang 2nd runner-up sa BidaMan contest ng It's Showtime ng ABS-CBN 2. Dito na tuluyang nakilala ngayon si Jiro at nang magpunta nga siya sa HongKong recently after ng grand finals ng It's Showtime ay nagulat din siya sa mga taong nakakakilala na sa kanya at nagpa-picture. 
" Nagulat po ako. Hindi ko po alam na ganoon po pala kalawak ang Showtime. Na pinapanood po pala siya hanggang sa HongKong na first time ko pong mag-out of the country. Nakakataba po ng puso sa totoo lang po. " aniyang tsika pa sa amin nang makausap namin ang papasikat na ring Bidaman.
Balita namin ay tribute niya diumano sa namayapang mentor na si Kuya Germs Moreno ang kanyang nalalapit na The Greatest Show Concert na magaganap sa Cuneta Astrodome. Isang napakalaking venue na marami naman ang nagtaasan ang kilay?
" Yes po. Bale charity show rin po kasi ito para sa mga batang may cancer at nakakataba po ng puso ang tiwala sa akin ng mga taong nagbukas na naman ng pinto sa akin sa field na ito. Ang pag-kanta. Medyo malaki po talaga ang venue. Hindi naman po ako nagi=expect na pupunuin ko po ito, marami po kasing sponsor at yung mga supporters ko rin po at mga taong nagmamahal sa akin. Basta gagalingan ko po ang show na yan. " aniya. 
Kasama sa concert sina Dulce at Bugoy Carino at iba pang mga kaibigang nasa showbiz ni Jin tulad ng kanmyang mga kapatid sa BidaMan at ilang kaibigang kumakanta rin!

No comments:

Post a Comment