CIA WITH BA : ANO ANG MGA NATUTUNAN NINA ALAN, PIA AT BOY MULA SA KANILANG MGA INA?

Ano ang mga natutunan nina Alan, Pia, at Boy mula sa kanilang mga ina?

Sa Mother’s Day special episode na ipinalabas ng ‘CIA with BA’ nitong Mayo 12, inalala nina Alan Peter Cayetano, Pia Cayetano, at Boy Abunda ang mga mahahalagang bagay na kanilang natutunan mula sa kanilang mga ina.

“Alam niyo po, katulad ng pagmamahal ng Diyos ama, walang hangganan ang pagmamahal ng isang nanay,” sabi ni Alan Peter Cayetano, na pinahahalagahan ang malalim na pagmamahal ng kanyang ina na si Sandra Schramm.

“If we think alam natin ang hirap na dinadanas ng isang nanay, nagkakamali po tayo,” dagdag niya.

Nang alalahanin ni Pia Cayetano ang kanyang panahon bilang nag-iisang anak, ibinahagi niya, "Siguro 'yung pinakamahalagang aral galing sa aking nanay, kasi nag-iisa akong anak nang halos limang taon at ang aking mommy ay isang working mom, tila ang aking mommy ay naging isang napakagaling na nanay, talagang palaging nandoon sa aking buhay kahit na nagtatrabaho siya."

"Para sa akin, iyon ang pinakamahalagang aral na meron ako sa aking sariling nanay at nais kong gawin din sa aking mga anak na maramdaman nila na kapag may kailangan sila, nandito ako para sa kanila, at habang buhay 'yon kahit na malalaki na ang aking mga anak," dagdag ni Pia.

Para naman kay Tito Boy, na nagpasikat ng kasabihang "make your nanay proud" sa telebisyon, isang aral mula sa kanyang ina ang nananatiling nakaukit sa kanyang alaala.

"Hindi ko malilimutan ay nung palagi niyang sinasabi sa akin na 'pag nagsasalita ka, dahan-dahan. Magsalita nang malumanay. Magsalita nang malinaw… at siguruhing maintindihan ka ng mga tao. 'Wag mong kakalimutan na nagsasalita ka dahil gusto mong maintindihan ka ng mga tao," aniya.

"Tuwing nagsasalita ako, hindi ko talaga nakakalimutan 'yan dahil nung bata ako madalas akong sumali sa mga declamation contest, oratorical contest, lahat [pati] spelling bees. Ang lakas-lakas ng loob ko dahil palaging sinasabi ng nanay na kahit bago pa magsimula ang contest, 'You are my winner,'" patuloy ni Tito Boy.

"Kaya iniisip ko lagi 'yan. Paano ka naman matatalo sa contest kung sinasabi ng nanay mo na bago pa man magsimula ang contest, panalo ka na. Iyon sa akin ay isa sa pinakamahalagang aral na natutunan ko," pagtatapos niya.

Bukod sa mga mapusong pag-alala na ito, ipinagdiwang din ng 'CIA with BA' ang Mother's Day sa pamamagitan ng isang sorpresa sa ilang mga ina na dating nagreklamo sa programa, na nagdagdag ng makahulugang halaga sa okasyon.

Ipinagpapatuloy ng ‘CIA with BA’ ay pagpapatuloy ng nasimulang misyon ni Senador Rene Cayetano, ang yumaong ama ng magkapatid na senador. Si Senador Rene ang orihinal na abogadong nagbibigay ng legal advice sa telebisyon at siyang host ng sikat na programang ‘Compañero y Compañera’ noong 1997 hanggang 2001.

Pinangungunahan nina Alan, Pia, at Boy Abunda, ang ‘CIA with BA’ ay ipinapalabas tuwing Linggo ng 11:00 p.m. sa GMA7, may mga replay sa GTV sa sumunod na Sabado ng 10:30 p.m.

No comments:

Post a Comment